ข้ามไปที่เนื้อหา

Figma Panels and Tools

Top panel (Tool bar)

Untitled

  • Menu สำหรับการสั่ง function ต่างๆของระบบ
  • Select (V) เครื่องมือสำหรับการเลือกหรือจัดการวัตถุ
  • Frame (F) เครื่องมือสำหรับการสร้างกรอบ ขอบเขตของหน้าจอที่เราจะออกแบบ ซึ่งสามารถเลือกขนาดของหน้าจอได้จากแทบ properties ด้านขวาของหน้าจอ
  • Shape (R) เครื่องมือสำหรับสร้างสี่เหลี่ยม เส้น วงกลม หรือรูปร่างต่างๆ
  • Pen (P) เครื่องมือสำหรับการสร้างวัตถุแบบ vectorหรือ Shape ซึ่งสามารถกำหนดรูปร่างเองได้
  • Text (T) เครื่องมือสำหรับการวางตัวอักษร
  • Hand (Spacebar ค้าง) เครื่องมือสำหรับการเลื่อนจอการออกแบบโดยไม่กระทบไปเลื่อนวัตถุโดยบังเอิญ
  • Comment เครื่องมือสำหรับการ comment บนงานออกแบบ (ไม่เห็นในงานเมื่อ run prototype)
  • Team name & File name ชื่อทีมและชื่อไฟล์ แก้ชื่อไฟล์/จัดการไฟล์
  • Conversation เครื่องมือสำหรับการประชุมสายร่วมกันของผู้ออกแบบที่กำลังทำงานในไฟล์นี้
  • Member รายชื่อผู้ที่กำลังเปิดหรือกำลังทำงานอยู่ในไฟล์
  • Share button ปุ่มสำหรับการแชร์ไฟล์งาน
  • Play/Run button ปุ่มสำหรับการรัน prototype
  • Zoom (alt + scroll เมาส์) เครื่องสำหรับการปรับซูมหน้าจอออกแบบ

Left panel (Layer & Asset bar)

Untitled

Layers

  • Pages หน้าทั้งหมดในไฟล์นั้น
  • เลือกหน้าเพื่อ navigate ไปยังหน้านั้นๆได้
  • เพิ่มหน้าโดยการกดปุ่ม + ด้านขวา
  • re-order หน้าโดยการลากวางหน้านั้นๆ
  • จัดการหน้านั้นๆได้โดยคลิกขวา
    • Delete ลบ
    • Rename เปลี่ยนชื่อ
    • Duplicate คัดลอก
  • Layers ชั้นของวัตถุ
  • แสดงลำดับขั้น layer ของวัตถุในชั้นต่างๆ
  • แสดงรายการวัตถุทั้งหมดในหน้านั้นๆ

Untitled

Assets

แสดงรายการ Component ทั้งหมดที่มีอยู่ในไฟล์หรือนำเข้ามา

  • ช่อง Search สำหรับการค้นหา Component
  • View switcher สำหรับการปรับมุมมองการดูรายการ component
  • Team Library สำหรับการ import รายการ Component ที่มีอยู่ในทีม หรือ Publish component ที่สร้างออกไปไว้ใช้กับงานชิ้นอื่นๆ
  • Local components รายการ component ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากไฟล์นี้
  • Used in this file รายการ component ทั้งหมดที่ถูกเรียกใช้งานในไฟล์นี้
  • รายการ Component อื่นๆที่ Import เข้ามา

Right panel (Properties, Prototype and Inspect)

Untitled

Properties

  • Background ของหน้านั้นๆ
  • Color Styles รายการสีที่ถูกใช้ในหน้านั้นๆ
  • Export สำหรับการ export หน้าออกไปเป็นรูปหรือ pdf

Tab นี้จะเปลี่ยนไปตาม object ที่เลือกเพื่อใช้สำหรับการ set Properties ของวัตถุชิ้นนั้นๆ

Untitled

Prototype

  • Device กำหนดอุปกรณ์ที่ต้องการจะทดสอบการแสดงผล
  • Model สีของ Device
  • Preview ตัวอย่างหน้าตาอุปกรณ์
  • Background สีของพื้นหลังขณะทำการรัน
  • Flow เลือกเส้นทางการทำงานของ prototype ถ้ามีมากกว่า 1 เส้นทางการทำงาน

Tab นี้จะเปลี่ยนไปตาม object ที่เลือกเพื่อใช้สำหรับการ set Interaction ของวัตถุชิ้นนั้นๆ

Untitled

Inspect

  • Layer name ชื่อของวัตถุหรือ layer ขณะนั้น
  • Properties แสดงข้อมูล properties ของวัตถุชิ้นนั้นๆ
  • Code แสดง CSS/IOS/Android code ที่ developer สามารถนำ style ไปใช้ได้เลย

Tab นี้จะเปลี่ยนไปตาม object ที่เลือกเพื่อใช้สำหรับการแสดง Style**` ของวัตถุชิ้นนั้นๆ


Right panel (Object selected state)

Untitled

  • Align สำหรับการจัดวางวัตถุใน frame ให้ชิดซ้าย กลาง ขวา บน กลาง ล่าง
  • Group สำหรับการปรับประเภทของการ Group วัตถุ สามารถเลือกได้ว่าจะให้มองเป็น frame หรือ group

Untitled

  • ในที่นี้วัตถุได้ถูก group อยู่จึงมี group property ให้เลือก
  • Position (X,Y) แสดงตำแหน่งของวัตถุภายในเฟรม
  • Size (W,H) แสดงขนาดความกว้างและสูงของวัตถุ
  • Angle แสดงความเอียงของวัตถุ เป็นองศา
  • Roundness ความมนของมุมวัตถุ
  • Auto Layout เป็นการเพิ่ม property ให้วัตถุทำการจัดตำแหน่งตัวเองโดยอัตโนมัติโดยอิงจากขนาดของเฟรม
  • Constraints เป็น property สำหรับการจัดวางวัตถุ บอกให้วัตถุยึดตำแหน่งนี้โดยนับพื้นที่ว่างจากซ้าย ขวา บน ล่าง หรือนับจากทั้งซ้ายและขวา ทั้งบนและล่าง
  • Layer หมายถึงการแสดงผลของวัตถุชิ้นนี้จะแสดงผลแบบไหน เช่น มองเห็นปกติ โปร่งแสง เอาส่วนสว่าง เอาส่วนทึบแสง
  • Fill การใส่สีให้กับวัตถุ
    • สามารถเลือกประเภทการ Fill ได้เป็น solid gradient image เป็นต้น
    • สามารถปรับ opacity หรือความโปร่งให้กับสีที่ Fill ไปได้
  • Stroke การใส่เส้นขอบให้กับวัตถุ
    • ตั้งค่าสีได้เหมือนการ Fill สี
  • Selection Colors แสดงรายการสีทั้งหมดที่ใช้ในวัตถุ
  • Effects property สำหรับการใช้ effect ให้กับวัตถุเช่น เงา หรือ blur
  • Export บันทึกวัตถุชิ้นนี้ออกเป็นรูปหรือ pdf